Sau khi nắm vững những phương pháp quản lý bán hàng hiệu quả, việc quản lý bán hàng sẽ không còn khó khăn. Kinh nghiệm quản lý bán hàng dưới đây giúp các nhà kinh doanh mới hình dung quy trình quản lý bán hàng của mình để từ đó nâng cấp quy trình theo phong cách riêng của mình. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Kinh nghiệm quản lý bán hàng hiệu quả
Điều hành một doanh nghiệp thành công không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hoạt động của cửa hàng sẽ diễn ra suôn sẻ nếu cửa hàng trưởng tuân thủ quy trình quản lý cửa hàng một cách chặt chẽ và kỷ luật.
Xác định vị trí doanh nghiệp
Mọi nhà lãnh đạo đều muốn công ty của họ đứng đầu, đứng đầu, nhưng bạn phải thừa nhận rằng đó mới thực sự là vị trí của bạn. Có câu “biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”, cần phải biết vị trí của mình trong vô số ngành nghề, như vậy mới biết mình đang cạnh tranh với ai, cạnh tranh với cái gì.
Bạn cần hình dung điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm so với các sản phẩm cạnh tranh. Nâng cấp hoặc cải tiến từ đó để các sản phẩm sau có lợi thế trên thị trường.
Luôn có mục tiêu và định hướng rõ ràng
Mục tiêu có nhiều dạng và có nhiều loại ngành khác nhau, ví dụ, bộ phận kinh doanh là xương sống của tổ chức và bộ phận kinh doanh luôn phải đặt mục tiêu doanh số/doanh thu.
Đối với bộ phận marketing, họ sẽ có mục tiêu về số lượng bài viết, mục tiêu về lưu lượng truy cập mới từ khách hàng không phải trả tiền, mục tiêu đưa sản phẩm đến gần khách hàng hơn, v.v.
Theo từng phòng ban, từng ngành phải có mục tiêu rõ ràng, là kim chỉ nam cho mọi thành viên.
Quản lý khách hàng
Quản lý khách hàng là một phương pháp kinh doanh nhằm duy trì mối quan hệ với từng khách hàng của công ty và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Đây được coi là một trong những phương pháp quản lý bán hàng hiệu quả nhất.
Thường xuyên triển khai các hoạt động thu hút khách hàng như nhân phiếu quà tặng cho những khách hàng đầu tiên. Khách hàng đạt mức tiêu dùng của tháng hiện tại có thể được thưởng bằng các hình thức chiết khấu phần trăm hóa đơn, tích điểm nhận quà, v.v. Bằng cách đó, người mua hàng sẽ giao dịch tại cửa hàng của bạn thay vì đến một cửa hàng mới.
Ngoài ra, bạn có thể chăm sóc khách hàng bằng cách chúc mừng sinh nhật, gửi lời chúc vào các dịp lễ lớn như: ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, giáng sinh 24/12… sẽ khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm đặc biệt, thương hiệu của bạn sẽ nhớ nó.
Quản lý hàng hóa
Nguồn hàng
Quản lý hàng hóa xuất nhập không tốt chắc chắn sẽ dẫn đến vấn đề mất kiểm soát về số lượng hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình bán hàng của cửa hàng, sau đó là ảnh hưởng đến năng suất và doanh thu của toàn doanh nghiệp.
Vì vậy, để quản lý hàng mới nhập hàng, xuất hàng, tồn kho hiệu quả, chủ doanh nghiệp phải có phương pháp quản lý khoa học, phù hợp với hệ thống phần mềm quản lý bán hàng thông minh.
Đối với một người vừa quản lý vừa là chủ sở hữu của cửa hàng, cần có thêm kỹ năng quản lý nhà cung cấp. Chất lượng hàng hóa vào cửa hàng của bạn tương xứng với uy tín của nhà cung cấp đó, và khi bạn chọn được nhà cung cấp phù hợp nhất, luồng hàng hóa sẽ thông suốt, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động chung của cửa hàng.
Kiểm soát hàng tồn kho
Theo các phương pháp khoa học, việc kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả sẽ hạn chế thất thoát số lượng hàng hóa và thâm hụt thu nhập. Do đó, việc bỏ qua sự nghiêm ngặt của việc kiểm soát hàng tồn kho có thể gây ra nhiều rắc rối và người quản lý cửa hàng hoàn hảo sẽ không bỏ qua nhiệm vụ điều chỉnh lại số lượng hàng tồn kho, dẫn đến các biện pháp đối phó.
Dù bạn quản lý bằng phương pháp truyền thống như kế toán, Excel hay phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, hãy đảm bảo bạn luôn phân loại rõ ràng mặt hàng tồn đọng, hàng mới nhập, hàng tồn kho khó bán…, nhìn thoáng qua đặc điểm của từng mặt hàng cụ thể là có thể để có thể được kiểm tra dễ dàng.
Quản lý bán hàng
Mọi việc từ xác nhận đơn hàng, gửi đơn hàng, chuẩn bị hàng hóa, đóng gói đến vận chuyển đều là một phần của quy trình quản lý bán hàng. Quản lý hiệu quả chuỗi quy trình sẽ đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru, tránh nặng nhọc, để sản phẩm đến tay khách hàng tốt hơn bao giờ hết.
Vận chuyển hàng hóa
Quá trình vận chuyển hàng hóa đôi khi gặp phải những sự cố như thất lạc đơn hàng, giao hàng chậm trễ và nghiêm trọng hơn là sản phẩm bị hư hỏng khi đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, hãy đảm bảo chất lượng của quá trình đóng gói, quá trình vận chuyển cẩn thận nhất có thể, để sản phẩm đến tay khách hàng với chất lượng tốt nhất, đồng thời hạn chế tình trạng khiếu nại.
Quản lý nhân viên
Thật vậy, khi quản lý nhân viên , tiêu chuẩn tuyển dụng và yêu cầu của các công ty đối với nhân viên là khác nhau. Nhưng điểm chung của mọi nhà tuyển dụng với cộng tác viên của mình là chuyên môn và thái độ là điều cần thiết.
Chọn đúng nhân viên cho từng vị trí, vì nhân viên là trái tim của doanh nghiệp. Họ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Tuyển dụng
Hãy luôn đảm bảo thông tin ứng tuyển nhân viên cửa hàng luôn được trình bày rõ ràng để ứng viên có thể tin tưởng và nỗ lực hết mình khi gửi hồ sơ đến công ty bạn. Ngoài ra, thông tin hồ sơ đầy đủ và chi tiết sẽ tránh lãng phí nhiều thời gian trong quá trình sàng lọc và phỏng vấn các ứng viên tiềm năng.
Thuê nhân viên có kinh nghiệm là cách tuyển dụng phổ biến nhất và thông minh nhất, những ứng viên này được đào tạo bài bản và bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để họ làm quen và học cách bán hoặc quảng cáo, giao dịch với khách hàng.
Lộ trình đào tạo và phát triển
- Đào tạo thường xuyên: Đừng quá sa đà vào tài liệu, sách vở, bạn có thể tận dụng triệt để kinh nghiệm, kiến thức và kinh nghiệm thực tế của nhân viên cửa hàng cũ trong các tình huống chăm sóc khách hàng, quản lý vấn đề hay chia sẻ kinh nghiệm bán hàng để nhân viên dễ dàng áp dụng những gì họ đã học được.
- Luôn tạo điều kiện cho nhân viên: Là một nhà quản lý thông minh, bạn cần biết khi nào nên áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt và khi nào nên để nhân viên tự do suy nghĩ sáng tạo. Bởi vì áp dụng các quy tắc quá nghiêm ngặt sẽ ngăn cản nhân viên phát huy tiềm năng bán hàng. Điều này không chỉ giúp có những ý tưởng mới, độc đáo mà còn thể hiện sự tôn trọng nhân viên để họ ở lại cửa hàng lâu hơn.
- Cập nhật kiến thức cho nhân viên: Cung cấp và tổ chức các chương trình đào tạo hàng tuần, hàng tháng cho nhân viên, giúp đội ngũ bán hàng cập nhật thông tin, kiến thức về sản phẩm mới, tính năng, công dụng hay cách sử dụng để có thể tư vấn, chăm sóc và phục vụ khách hàng của mình tốt hơn.
Gây ấn tượng với những khách hàng bước vào cửa hàng của bạn không hề dễ dàng, vì vậy hãy luôn đảm bảo rằng nhân viên của bạn có thể giữ chân khách hàng bằng những lời khuyên và dịch vụ khách hàng tốt nhất.
Thiết lập KPI cho nhân viên
Đối với hệ thống bán hàng như làm đẹp hay thời trang, nhiều quản lý cửa hàng sẽ xác định KPI là tổng doanh thu trên mỗi nhân viên mỗi tháng. Từ đó, tạo chính sách trả thưởng phù hợp với từng nhân viên trong lực lượng bán hàng của bạn.
Quản lý tài chính
Đánh giá lãi lỗ
Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí
Sau khi trừ doanh thu từ chi phí, bạn sẽ có lợi nhuận ròng trong một khoảng thời gian hoạt động:
- Nếu lợi nhuận nhỏ hơn 0 nghĩa là bạn đang ở trong tình trạng thua lỗ, và bạn cần cắt giảm những khoản chi không cần thiết cũng như đẩy mạnh các chiến lược khuyến mại để gia tăng thu nhập hiệu quả hơn.
- Nếu lợi nhuận bằng 0, đó là điểm hòa vốn của bạn. Sẽ dễ hiểu nếu con số đó xuất hiện ngay đầu buổi khai trương. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài trong vài tháng thì cần phải điều chỉnh lại mô hình bán hàng và chiến lược khuyến mãi của cửa hàng, đây rất có thể là thủ phạm khiến việc kinh doanh ế ẩm.
- Nếu lợi nhuận lớn hơn 0, rõ ràng đó là một dấu hiệu tốt cho thấy doanh nghiệp của bạn có lãi và bạn có thể tiếp tục bán hàng. Tuy nhiên, các nhà quản lý không nên chủ quan mà cần tiếp tục phát huy, sáng tạo hơn nữa trong chiến lược xây dựng thương hiệu, marketing để nâng cao hiệu quả bán hàng.
Kiểm soát nợ
Nợ phải trả của cửa hàng là các khoản phải thu hoặc phải trả từ khách hàng hoặc nhà cung cấp sản phẩm. Để kiểm soát các khoản nợ này, các chủ cửa hàng phải đảm bảo rằng họ có thể lưu giữ các chứng từ liên quan để đảm bảo tính rõ ràng và hiệu quả trong việc thanh toán và thu hồi các khoản nợ này.
Quản lý dòng tiền
Quản lý dòng tiền trong kinh doanh, bán hàng được hiểu là việc kiểm soát các chứng từ giao dịch, thu chi diễn ra trong ngày, tháng, một khoảng thời gian hoặc bất kỳ thời điểm nào.
Điểm này sẽ giúp bạn kiểm soát được toàn bộ dòng tiền ra vào cửa hàng. Từ đó, chủ cửa hàng có thể xác định được doanh thu và chi phí cần thiết để điều chỉnh kế hoạch bán hàng, khuyến mãi và phân phối sao cho phù hợp nhất.
Phương pháp quản lý bán hàng hiệu quả
Quản lý cửa hàng theo sổ sách
Đối với các cửa hàng buôn bán truyền thống như cửa hàng tạp hóa, cửa hàng ăn uống, chủ cửa hàng thích quản lý bán hàng thông qua sổ sách, chứng từ.
Ghi chép giúp người quản lý rèn luyện khả năng ghi nhớ số lượng hàng hóa và các số liệu liên quan trong thời gian dài hơn khi ghi số liệu trên sổ cái. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn nhiều bất cập như: yêu cầu độ chính xác cao (dễ bị sai sót), khó kiểm soát và ghi chép đối với các công ty lớn, v.v.
Lắp đặt camera giám sát cửa hàng từ xa
Việc đảm bảo an ninh cho doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và cần thiết. Điều này không chỉ giúp dễ dàng quản lý hoạt động của nhân viên mà còn giám sát và phát hiện những hành vi gian lận, trộm cắp không đáng có. Nếu cửa hàng của bạn không có món đồ nào bị thất lạc, thì cảnh quay của camera cũng sẽ giúp quá trình điều tra trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Excel quản lý hàng hóa
Excel từ lâu đã trở thành phần mềm doanh nghiệp thương mại quốc gia, là phần mềm thông minh giúp bạn quản lý, kiểm đếm tổng số lô hàng, tổng số hàng hóa nhập kho một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Chủ cửa hàng có thể xem tốc độ và năng suất tại cửa hàng bất kỳ lúc nào.
Quản lý bán hàng bằng excel giúp điều chỉnh số lượng, tránh thất thoát trong kinh doanh.
Tuy nhiên, đối với phần mềm Excel truyền thống vẫn còn tồn tại những khiếm khuyết trong công tác quản lý bán hàng như:
- Tính bảo mật không cao.
- Đối với những đơn vị kinh doanh có chuỗi quy trình quản lý bán hàng phức tạp thì file Excel sẽ bị quá tải, tốc độ xử lý chậm hoặc các chức năng không đủ để lưu trữ và xử lý thông tin. .
- Phần mềm quản lý excel thường chỉ có các chức năng cơ bản như quản lý tài sản, khách hàng, xuất nhập tồn, thu chi, tồn kho.
- Ngoài ra, các hàm và công thức trong Excel tương đối phức tạp, người dùng phải nắm rõ đặc điểm và kiến thức về phần mềm thì mới có thể sử dụng linh hoạt và hiệu quả.
Quản lý bán hàng hiệu quả với phần mềm bán hàng
Công nghiệp 4.0 là một món quà tuyệt vời cho các doanh nhân. Với hệ thống máy móc, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, các nhà quản lý doanh nghiệp có thể kiểm soát, giám sát hoạt động một cách an toàn, tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa sai sót. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều phần mềm quản lý vô cùng thiết thực và thông minh như: Phần mềm Mento, MShopKeeper, AnVietsoft, Dantrisoft,…
Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
Mento là phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay , giúp chủ cửa hàng cập nhật sản phẩm tự động, nhanh chóng trên nhiều tầng, mở rộng kênh bán hàng, tăng doanh thu hiệu quả. .
Để giúp người bán trên các nền tảng thương mại điện tử tăng doanh thu, Mento cung cấp các tính năng quản lý tuyệt vời như: kết nối đa nền tảng, công cụ tối ưu hóa SEO sản phẩm nền tảng thương mại điện tử, bán hàng đa nền tảng dễ dàng,lập báo cáo chi tiết,…
Mento cập nhật doanh thu bán hàng tức thời, giúp nhà bán hàng dễ dàng theo dõi lợi nhuận theo sản phẩm, doanh số theo giờ, theo ngày. Dựa vào đây, chủ cửa hàng có thể nắm bắt được tình hình lãi lỗ và điều chỉnh chính sách bán hàng phù hợp để đạt hiệu quả hoạt động cao nhất.
Mento cho phép người bán truy vấn và xem thống kê đơn hàng theo trạng thái và thời gian, bao gồm các thông tin như đơn hàng đã giao thành công và chưa giao, giúp việc quản lý đơn hàng dễ dàng và chính xác hơn.
Phần mềm Mento được sử dụng miễn phí, giúp bạn quản lý bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, Mento còn có nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi, tài trợ cho khách hàng mua gói dịch vụ.
Tìm hiểu thêm về Mento theo thông tin:
- Website: https://mento.vn/
- Email: hotro@mento.vn
- Hotline: 0975 275 553
- Đ/c: T3 Toà nhà Viettel, 11 Lý Thường Kiệt, Phường Phú Nhuận, Thành phố Huế.
Trên đây là thông tin chia sẻ về kinh nghiệm quản lý bán hàng cho quản lý cửa hàng. Hy vọng bài viết đã mang đến những nội dung hữu ích đối với bạn đọc.